logo
English

เรามอบความช่วยเหลือแก่สถานพยาบาลต่าง ๆ ในการขาย/ซื้ออุปกรณ์วินิจฉัยด้วยภาพทางรังสี รวมทั้งให้บริการหลังการขายและจัดจำหน่ายอะไหล่ เพื่อลดต้นทุน และ เพิ่มคุณภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็วยิ่งขึ้น

เรามอบความช่วยเหลือแก่สถานพยาบาลต่าง ๆ ในการขาย/ซื้ออุปกรณ์วินิจฉัยด้วยภาพทางรังสี รวมทั้งให้บริการหลังการขายและจัดจำหน่ายอะไหล่ เพื่อลดต้นทุน และ เพิ่มคุณภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็วยิ่งขึ้น

PET/CT เป็นเครื่องมือทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกันของเครื่อง PET

14 ก.ค. 2022

PET/CT เป็นเครื่องมือทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกันของเครื่อง PET (Positron Emission Tomography) และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (Computed Tomography) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการตรวจวินิจฉัยโรคทางระบบสมองและระบบประสาท รวมทั้งภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

การตรวจ PET/CT มีประโยชน์อย่างไร
PET/CT เป็นวิทยาการที่สามารถตรวจหาความผิดปกติของอวัยวะภายในได้ในระดับโมเลกุล โดยสามารถให้รายละเอียดเพื่อนำมาวินิจฉัยโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่ไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยการตรวจชนิดอื่นๆ เช่น เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) หรือการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) นอกจากนี้ยังสามารถประเมินระยะของมะเร็ง ประเมินการกลับเป็นซ้ำของโรคมะเร็ง ประเมินการตอบสนองของโรคหลังการรักษามะเร็งด้วยวิธีการต่างๆ และสามารถดูการกระจายของมะเร็งได้ทั้งตัวจากการตรวจครั้งเดียว สามารถช่วยวินิจฉัยหาจุดกำเนิดการชัก และช่วยวินิจฉัยโรคสมองเสื่อม

การตรวจ PET/CT ทำอย่างไร
การตรวจโดยวิธี PET/CT นี้ จะทำโดยฉีดสารเภสัชรังสีเข้าไปในร่างกายผู้ป่วยทางหลอดเลือดดำ ซึ่งสารเภสัชรังสีดังกล่าวนี้จะเข้าไปจับในบริเวณของรอยโรคที่มีความผิดปกติ ซึ่งเราสามารถเห็นความผิดปกติหรือรอยโรคได้จากการถ่ายภาพด้วยเครื่อง PET/CT ซึ่งภาพที่ได้จะถูกประมวลผลโดยแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้การวินิจฉัยโรคต่อไป สำหรับสารเภสัชรังสีที่ฉีดนั้นไม่มีอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด เนื่องจากมีปริมาณรังสีต่ำมาก และจะถูกขับออกจากร่างกายได้ทางปัสสาวะ

ข้อดีของ PET/CT Scan
1. ให้รายละเอียดการวินิจฉัยโรค และระยะของโรคที่ไม่สามารถบอกได้จากการตรวจอื่นๆ เช่น เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT), เครื่อง MRI
2. บอกระยะของโรคมะเร็งได้ถูกต้องแม่นยำ ทำให้แพทย์สามารถเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ผู้ป่วยแต่ละราย ลดค่าใช้จ่าย และภาวะแทรกซ้อน จากการรักษาที่ไม่จำเป็น
3. สามารถดูการกระจายของมะเร็งได้ทั้งตัวจากการตรวจครั้งเดียว
4. สามารถตรวจหามะเร็งที่เหลืออยู่และการกลับเป็นซ้ำหลังการรักษา
5.ให้การวินิจฉัยระยะของโรคได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทำให้แพทย์สามารถเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ผู้ป่วยแต่ละราย
6. เป็นการตรวจที่ปลอดภัย ซึ่งผู้ป่วยจะไม่ได้รับความเจ็บปวดใดๆ

การรักษาที่มีประสิทธิภาพนั้น ชนิดและวิธีการรักษาจะต้องสอดคล้องกับระยะโรคที่เป็นอยู่จริง มีรายงานการศึกษาจำนวนมากที่ระบุว่า PET/CT Scan ช่วยให้การกำหนดระยะของโรคถูกต้องขึ้น ในแง่ของการเป็นมาตรวัดการรักษา PET/CT Scan จะช่วยบอกแพทย์ให้ทราบว่า โรคมะเร็งนั้นตอบสนองต่อการรักษาที่ให้หรือไม่ ถ้าไม่ตอบสนองแพทย์ก็สามารถเปลี่ยนชนิดของยาหรือการรักษาได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ทำให้ลดผลข้างเคียงจากยาและลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาที่ไม่เกิดประโยชน์นั้น

Copyright 2024 AVANTI HEALTH AND TECHNOLOGY CO.,LTD.